• Tết Trung thu
    Văn nghệ
  • Tết Trung thu
    Bác Ly Mí Vàng phát biểu
  • Tết Trung thu
    Học sinh nhận quà gửi tặng của Bác Hà Thị Khiết-Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Dân vận TW.
  • Tết Trung thu
    Thầy Hiệu trưởng phát biểu nhân dịp Tết Trung thu
  • Tết Trung thu
    Tiết mục nhảy AEROBIC của học sinh
  • Tết Trung thu
    Học sinh múa khèn
  • Tết Trung thu
    Học sinh phá cỗ
  • Tết Trung thu
    (^_^)
  • Tết Trung thu
    Học sinh rước đèn
  • Tết Trung thu
    Đêm nay trăng sáng quá, soi sáng đường em đi
  • Tết Trung thu
    Niềm vui của các vị Đại biểu.


Kỳ cục học sinh Giỏi!

Ngày đăng: 18-08-2014
Đọc: 637 lượt

(Dân trí) - Đã không ít học trò đạt học lực loại Giỏi và bố mẹ các em rơi vào trạng thái “sốc” khi các em đạt kết quả thấp một cách khó hiểu khi tham dự các kỳ thi vào trường chuyên, lớp chọn.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2013 - 2014, có 93% trong tổng số hơn nửa triệu học sinh (HS) bậc tiểu học toàn thành phố đạt học lực Khá và Giỏi. Cụ thể có đến 70,7% HS đạt loại Giỏi và 22,3% HS Khá. Còn lại, chỉ 7% thôi HS có học lực Trung bình và Yếu.

 

93% học sinh tiểu học ở TPHCM là đạt học lực loại Giỏi.
93% học sinh tiểu học ở TPHCM là đạt học lực loại Khá, Giỏi.

 

Thường thì, mọi thứ trong cuộc sống, số đông thường sẽ nằm ở khung trung bình và những cái vượt lên hay nằm dưới mức này sẽ là số ít. Với kết quả trong ngành giáo dục thì điều bình thường này hoàn toàn đảo ngược cho dù cho dù chất lượng giáo dục của chúng ta đang rất nhiều bất cập.

Dù tỷ lệ trên là thật hay ảo thì đều đáng lo ngại. Nếu kết quả đó thực chất, đánh giá chỉ dựa trên hai môn Toán - Tiếng Việt thì có thể do chuẩn đánh giá của chúng ta đưa ra quá thấp, dẫn đến tỷ lệ HS đạt được chuẩn cao. Mục tiêu của giáo dục là phát huy năng lực, phẩm chất của các em, nếu đưa ra chuẩn quá thấp đồng nghĩa việc giáo dục đang kéo người học đi lùi.

Nếu con số đó là ảo, không thực chất thì đó là hậu của của căn bệnh thành tích trầm kha kéo theo nhiều hệ lụy như: chạy đua theo điểm số, chạy điểm, nâng điểm… Điểm số trong hồ sơ, học bạ thuộc về các em nhưng có thể “tác giả” thực sự là thầy cô, bố mẹ.

Thành ra, HS giỏi giờ đây khó hiểu lắm!

Không ít phụ huynh tỉnh táo đã băn khoăn: Con mình học hành lẹt đẹt, đọc câu văn không trọn, làm bài toán vừa vừa không xong mà không hiểu sao vẫn đường đường là HS giỏi? Kỳ cục quá!

Cuối tháng 6 vừa rồi gần 4.000 HS lớp 5 ở TPHCM tham gia kỳ thi vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa. Các em trải qua ba môn thi Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh để chọn ra 360 em. Kết quả, có hàng ngàn điểm thi của các em dưới điểm trung bình, trong đó điểm 1, 2 nhiều vô kể.

 

93% học sinh tiểu học ở TPHCM là đạt học lực loại Giỏi.
Hàng ngàn bài thi vào lớp 6 chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM có điểm dưới trung bình, điểm 1 - 2 cũng nhiều vô kể. Cho dù các em toàn là học sinh Giỏi.

 

Xin nhấn mạnh, các em tham gia kỳ thi này đều phải đạt loại Giỏi hai môn Tiếng Việt và Toán ở lớp 5! Chưa kể, khi xác định chạy đua để vào ngôi trường này, hầu hết gia đình đầu tư rất lớn cho các em ôn luyện.

Một giáo viên ở Q.1, có thâm niên chấm thi vào Trường chuyên Trần Đại Nghĩa chia sẻ, năm nào chấm thi cô cũng gặp những bài làm của các em vô cùng ngô nghê, viết không nổi một câu ra hồn. Đọc qua bài làm biết ngay lực học của các em rất kém. Vậy mà không hiểu vì sao phụ huynh vẫn cố ép con thi vào trường?

Nhưng điều khó hiểu hơn cần đặt ra là tại sao ở trường tiểu học, các em ngô nghê đến thế, không viết trôi chảy câu cú vì đâu vẫn là HS giỏi?

Đã không ít học trò đạt học lực giỏi và cả bố mẹ các em rơi vào trạng thái “sốc” khi tham gia vào kỳ thi này với kết quả thi vô cùng bê bết. Có phụ huynh làm ầm ĩ không chấp nhận kết quả của con mình vì “con tôi là HS giỏi cơ mà”.

 

 

Biết rằng đề thi khó, có tính phân loại cao. Nhưng nội dung thi hai môn Toán – Tiếng Việt đều nằm trong nội dung chương trình học thì việc các em HS Giỏi chỉ đạt 1 – 2 điểm là vô cùng bất bình thường. Bất bình thường này chỉ có thể lý giải: kết quả học tập của các em chưa được đánh giá đúng!

Giáo dục thay vì giúp các em trả lời “tôi là ai?” lại đang chạy đua theo danh hiệu HS Giỏi để tạo ra sự ảo tưởng cho các em về bản thân mình. Đi cùng với đó là sự nghi ngờ, mất niềm tin của xã hội vào với kết quả, nỗ lực học tập của các em.

Hoài Nam


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới

Phần mềm Quản lí nhà trường VNEDU.VN của nhà trường đã hoàn thành
Yêu cầu:
1. Giáo viên chủ nhiệm đăng nhập và sắp xếp thứ tự học sinh lớp mình theo thư tự Sổ ghi tên-Ghi điểm.
2. Giáo viên bộ môn nhập điểm thường xuyên cho học sinh theo từng tuần.

TUỔI THẦN TIÊN

TUỔI THẦN TIÊN




TRUYỆN CƯỜI






SỐ LƯỢT TRUY CẬP




  
 Hôm qua: 13 
|
 Hôm nay: 1